- Trang chủ
- Kinh Nghiệm Tu Trì
- TIỀN THÂN ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
- Tượng phật Bồ Tát
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- TAM THẾ PHẬT
- QUAN ÂM BỒ TÁT
- DƯỢC SƯ PHẬT
- PHẬT DI LẶC
- PHẬT A DI ĐÀ
- PHẬT THÍCH CA
- THẬP BÁT LA HÁN
- BỔ ĐỀ ĐẠT MA
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
- QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT
- A NAN - CA DIẾP
- ĐA BẢO NHƯ LAI
- BẢO KẾ NHƯ LAI
- NHƯ Ý LUÂN QUAN ÂM
- NHIÊN ĐĂNG PHẬT
- NHẬT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- NGUYỆT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- MỤC KIỀN LIÊN
- XÁ LỢI PHẤT
- MÃ ĐẦU QUÁN ÂM
- PHẬT NHÃN PHẬT MẪU
- PHẬT MẪU CHUẪN ĐỀ
- Tượng Mật Tông
- BẤT ĐỘNG MINH VƯƠNG
- BẠCH THẦN TÀI
- BẠCH ĐỘ MẪU
- DIỆU ÂM THIÊN NỮ
- HẮC THẦN TÀI
- HỒNG THẦN TÀI
- LỤC THẦN TÀI
- NGŨ LỘ THẦN TÀI
- BẠCH TẢN CÁI PHẬT MẪU
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- CÁT TƯỜNG THIÊN NỮ
- ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN
- ĐẠI UY ĐỨC MINH VƯƠNG
- KIM CANG LỰC SĨ
- KIM CANG PHỔ BA
- KIM CANG TỔNG TRÌ
- ĐẠI BÀNG KIM SÍ ĐIỂU GARUDA
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG
- KIM CANG THỜI LUÂN
- KIM CANG THỦ
- KIM CANG TÁT ĐỎA
- HOÀNG THẦN TÀI
- TÔN LONG VƯƠNG
- TÀI THẦN LIÊN SƯ
- LIÊN HOA SINH
- LỤC ĐỘ MẪU
- NGŨ ĐẠI MINH VƯƠNG
- NGŨ TRÍ NHƯ LAI
- MA LỢI CHI THIÊN
- MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG
- PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ
- TRỪ CÁI CHƯỚNG BỒ TÁT
- TỲ SA MÔN THIÊN VƯƠNG
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG
- TÁC MINH PHẬT MẪU
- TÀI NGUYÊN THIÊN MẪU
- UẾ TÍCH KIM CANG
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN MAHAKALA
- PHẬT DƯỢC SƯ
- BỘ TAM TÔN
- DI LẬC BỒ TÁT
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- QUAN ÂM TỨ THỦ
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG MẬT TÔNG
- HỘ PHÁP RAHULA
- QUAN ÂM THIÊN THỦ
- VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
- DAKINI DU GIÀ THÁNH NỮ
- DAKINI SƯ DIỆN PHẬT MẪU
- DAKINI KURUKULE
- TỔ MILAREPA
- VUA GESAR
- ĐỨC TÔNG KHÁCH BA
- HẮC VĂN THÙ
- TỔ ATISHA
- TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT
- A SÚC BỆ PHẬT
- PHẬT THÍCH CA MẬT TÔNG
- VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT
- BẤT KHÔNG QUYỂN SÁCH BỒ TÁT
- PHẬT BẤT KHÔNG THÀNH TỰU
- ĐỊA NGỤC CHỦ
- BÁT NHÃ PHẬT MẪU
- BẤT ĐỘNG PHẬT
- CAM LỒ VƯƠNG NHƯ LAI
- KIÊN LAO ĐỊA THẦN
- NAGA
- DIỆP Y PHẬT MẪU
- 21 Vị Tara
- Pháp Khí Mật Tông
- BỘ CHUÔNG CHÀY
- CHÀY KIM CANG
- CHÀY ĐỘC CỔ
- CHÀY TAM CỔ
- CHÀY NGŨ CỔ
- BẢO BÌNH
- BÁT BÁU
- KINH LUÂN XOAY TAY
- MANDALA
- ỐC PHÁP LOA
- KIẾM TRÍ TUỆ
- THANGKA
- 8 MÓN CÁT TƯỜNG
- THÁP XÁ LỢI
- CHÀY PHỔ BA
- KINH LUÂN ĐỂ BÀN
- LƯ NHANG DÀI MẬT TÔNG
- CHÀY YẾT MA
- THẤT BẢO LUÂN VƯƠNG
- BÁNH XE PHÁP LUÂN
- KALACHAKRA KIM CANG THỜI LUÂN
- ĐÀN TỲ BÀ THIÊN NỮ
- RÌU KIM CANG
- BÌNH QUÁN ĐẢNH
- CÚNG DƯỜNG NGŨ LỘ THẦN TÀI
- CHUÔNG XOAY CHÉN HÁT
- KÍNH ĐÀN MẬT TÔNG
- PHỔ BA MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- SÁO XƯƠNG NEPAL
- GẬY NHƯ Ý
- Chuông xoay Tây Tạng
- Trang sức phật giáo
- Vật phẩm cúng dường
- Bộ 8 Món Cúng Dường
- Ly Cúng Dường Hộ Pháp
- Đá Thất Bảo
- Bộ Cúng Nước Ngũ Lộ Thần Tài
- Giấy Cúng Lục Đạo
- Bộ 7 Ly Đồng Cúng Nước
- Bột Hương Cúng Dường Lục Đạo
- Mandala Cúng Dường
- Dĩa Đồng Cúng Khói
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Vàng
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Đỏ
- Bột Cúng Dường Cỏ Cát Tường
- Lư Cúng Khói Nepal
- Xông Trầm Cúng Khói
- Bộ Cúng Dường Châu Báu Mật Tông
- Nhang Nepal
- Vật phẩm phong thủy
- Chuỗi hạt trì niệm
- Tượng Đông Mật
- Tượng Thái Lan
TIỀN THÂN ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
Ngài là một vị Bồ Tát đại từ đại bi thệ nguyện độ thế rất rộng lớn. Ngài là giáo chủ của cõi U Minh. Địa là đất. Tạng là trùm chứa. Bồ Tát có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh cũng như đất là nơi nương tựa cho muôn sự muôn vật nên gọi là Địa. Cũng có người lý giải nghĩa của chữ “Địa” nương theo Kinh Địa Tạng có viết: “U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát”. Vì cách sử dụng từ ngữ trong kinh điển hết sức sát nghĩa và rõ ràng nên “Bổn” là Bổn tâm, “Tôn” là tôn quý, “Địa” là tâm địa, “Tạng” là Như Lai tạng.
4 câu chuyện tiền thân của Địa Tạng Vương Bồ Tát
Tiền thân của Đức Địa Tạng Bồ Tát trong vô số kiếp quá khứ tùy theo nhân duyên và thời đại khác nhau mà phát những lời đại nguyện cứu độ khắp tất cả chúng sinh trong vô lượng kiếp sinh tử luân hồi.
Câu chuyện số 1: Trưởng giả tử (con của vị trưởng giả)
Trong thời Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, tiền thân của Ngài Địa Tạng Bồ Tát là con của một vị trưởng giả. Vì thấy Đức Phật tướng mạo tốt đẹp nghìn phước trang nghiêm nên trưởng giả tử mới bạch hỏi Ngài tu hạnh nguyện gì mà được tốt đẹp như thế?
Khi ấy, Đức Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai bảo trưởng giả tử rằng: “Muốn chứng được thân tướng tốt đẹp này, cần phải trải qua trong một thời gian lâu xa độ thoát tất cả chúng sanh bị khốn khổ”. Trưởng giả tử nghe xong liền phát nguyện rằng: “Từ nay đến tột số chẳng thể kể xiết ở đời sau, tôi vì những chúng sanh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng đó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật Đạo”. Chính vì lời thệ nguyện rộng lớn đó mà đến nay, trải qua trăm nghìn muôn ức vô số kiếp Ngài vẫn còn làm một vị Bồ Tát.
Câu chuyện số 2: Ông vua của một nước
Trong vô lượng kiếp quá khứ trở về trước, có Đức Phật ra đời hiệu là Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai. Khi chưa xuất gia, Ngài làm vua nước nhỏ và kết bạn với ông vua nước lân cận. Ngài cùng với vua nước lân cận thực hành mười hạnh lành làm lợi ích cho nhân dân.Nhân dân trong nước lân cận ấy phần nhiều tạo những việc ác nên hai vua cùng nhau bàn tính những phương cách để dắt dìu dân chúng.
Một ông phát nguyện: “Tôi nguyện sớm thành Phật sẽ độ dân chúng ấy làm cho đều được giải thoát không còn thừa”. Một ông còn lại phát nguyện: “Như tôi chẳng trước độ những kẻ tội khổ làm cho đều đặng an vui chứng quả Bồ Đề, thời tôi nguyện chưa chịu thành Phật”. Ông vua phát nguyện sớm thành Phật rồi độ chúng sinh chính là Đức Phật Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai. Còn ông vua phát nguyện độ hết chúng sinh rồi mới thành Phật chính là Ngài Địa Tạng Bồ Tát.
Câu chuyện số 3: Con gái dòng Bà La Môn
Trong vô số kiếp lâu xa về trước là con gái dòng Bà La Môn, phước đức sâu dày, thường có chư Thiên theo hộ vệ. Mẹ của cô là người mê tín tà đạo, khinh khi ngôi Tam Bảo, dù Thánh nữ đã nhiều lời khuyên nhủ nhưng bà mẹ chưa tin hẳn nên khi chết bị đọa địa ngục Vô Gián. Vì tin nhân quả, biết mẹ sẽ phải sinh vào đường ác nên cô đã bán nhà, đất, sắm hương hoa, đồ lễ, phát tâm cúng dường tại các ngôi chùa thờ Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai.
Trong một lần chiêm bái hình tượng của Ngài, cô liền sinh lòng kính ngưỡng, thầm nghĩ nếu Đức Phật còn trụ ở đời thì sẽ biết rõ mẹ cô tái sinh vào nơi nào. Bỗng nhiên trên không trung có tiếng vọng rằng: Ta là Đức Phật Quá Khứ Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, thấy cô thương mẹ trội hơn thường tình nên ta đến chỉ bảo cách thức để cô biết nơi mẹ thác sinh. Vâng lời Đức Phật, sau khi cúng dường, cô trở về và đối trước tượng Phật, ngồi ngay thẳng quán tưởng danh hiệu Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai.
Trải suốt một ngày một đêm, cô thấy mình đang đến một bờ biển, ở đó những trai cùng gái đang chìm nổi trong biển sôi sùng sục bị thú dữ giành nhau ăn thịt. Lúc ấy, Quỷ Vô Độc đến và cho cô biết đây là địa ngục, những người đọa vào đây là do khi sống không gieo nhân lành, tạo bao ác nghiệp, khi chết chết đi, trong vòng 49 ngày không có người làm phúc hồi hướng cho nên cứ theo nghiệp mà chịu khổ.
Khi Thánh nữ hỏi Quỷ Vương về nơi thác sinh của mẹ thì được hay nhờ cô hiếu thuận làm phúc cho nên mẹ đầy đủ phúc duyên thoát địa ngục, được sinh về cõi Trời. Cũng nhờ công đức ấy mà trong ngày đó những tội nhân nơi địa ngục cũng tái sinh về cõi lành. Bấy giờ, Thánh nữ chiêm bao chợt tỉnh, thấu rõ mọi việc, cô liền đối trước tháp tượng của Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai mà phát nguyện rộng lớn rằng: “Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sanh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát”.
Câu chuyện số 4: Quang Mục cứu mẹ
Lại vô lượng vô số kiếp về trước, Đức Địa Tạng Bồ Tát từng là người con gái tên Quang Mục. Vì muốn cứu mẹ đã khuất nên cô làm việc phước thiện, cúng dường vị La Hán để hồi hướng phúc báu cho mẹ, bởi khi xưa còn sống, mẹ cô ưa giết hại và ăn thịt các loài cá trạnh. Cảm thương trước tâm hiếu hạnh của Quang Mục, vị La Hán cho biết mẹ cô bị đọa địa ngục và khuyên cô đem lòng chí thành niệm Đức Thanh Tịnh Liên Hoa Mục Như Lai, vẽ đắp hình tượng Phật thì kẻ còn người mất đều được phước lợi. Cô vâng lời dạy, liền xuất tiền của, tạo tôn tượng Đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai rồi thành kính thờ cúng, đảnh lễ.
Lòng thành kính của cô cảm ứng tới Đức Liên Hoa Mục Như Lai, một đêm nàng chiêm bao thấy Đức Phật phóng ánh sáng và bảo rằng: Chẳng bao lâu mẹ của ngươi sẽ thác sinh vào trong nhà của ngươi, khi biết đói lạnh thì liền biết nói. Sau đó, đứa tớ gái (người hầu) trong nhà cô sinh bé trai, chưa đầy ba ngày đã biết nói, đứa trẻ buồn khóc và nói với Quang Mục rằng: Ta là mẹ của ngươi, nhờ phước ngươi tạo nên nay được sinh làm kẻ hạ tiện nhưng đến năm 13 tuổi sẽ bị đọa địa ngục.
Vì không muốn mẹ và chúng sinh phải chịu khổ trong luân hồi sinh tử, Quang Mục đối trước tượng Đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai và phát lời nguyện Bồ đề rộng lớn:
“Từ ngày nay nhẫn về sau đến trăm nghìn muôn ức kiếp trong những thế giới nào mà các hàng chúng sanh bị tội khổ nơi địa ngục cùng ba ác đạo, tôi nguyện cứu vớt chúng đó làm cho tất cả đều thoát khỏi chốn ác đạo: địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ… Những kẻ mắc phải tội báo như thế thành Phật cả rồi, vậy sau tôi mới thành bậc Chánh Giác”.
Nhờ công đức phát nguyện rộng lớn đó, mẹ cô khi bỏ báo thân tái sinh làm người Phạm Chí sống lâu trăm tuổi. Sau đó vãng sinh về cõi nước Vô Ưu sống lâu không thể tính kể. Và cuối cùng sẽ thành Phật, độ nhiều hạng người, Trời nhiều như số cát sông Hằng.
Tin liên quan
- HOÀNG KIM ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- BẬC VIÊN THÀNH THIỆN HẠNH - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TẬT DỊCH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TRANH CHẤP ÁC MỘNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU ĐỘC ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- CHẤN ĐỘNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- LINH TỰ HUM ĐỘ SINH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHÍU MÀY OAI NỘ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHƯ LỬA BỪNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THÍ KIẾT TƯỜNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU BẦN ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- HÀNG TAM GIỚI MA ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TAM BẢO HỘ ÚY ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU MA THÙ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- PHÁ HUYỀN THUẬT ĐỘ MẪU- XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THUYẾT HUM-TỰ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- ĐỨC CHIẾN THẮNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC TRANG NGHIÊM THẮNG ĐẢNH ĐỘ MẪU (12/06/2024)
- ĐỨC ĐẠI TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC THẦN TỐC UY HÙNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- Xưng tán Uy Đức Diệu Trí Thiện Công Đức (15/02/2024)
- THỈNH NGUYỆN ĐỘ MẪU NHANH CHÓNG GIA TRÌ LỰC (15/02/2024)
- TÁN THÁN MƯỜI HAI CÔNG HẠNH PHẬT (15/02/2024)
- MẠN-ĐÀ-LA BA MƯƠI BẢY CÚNG PHẨM (15/02/2024)
- KHO TÀNG GIA TRÌ - NGHI QUỸ ĐỨC PHẬT (15/02/2024)
- TU TÂM THƯỢNG SƯ BẠT TRỪ CÁC CHƯỚNG (15/02/2024)
- TÔN THẮNG PHẬT MẪU TÂM CHÚ (15/02/2024)
- TRÌ TỤNG PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG TĂNG TRƯỞNG PHƯỚC ĐỨC (15/02/2024)
- ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI DẠY TU NIỆM PHẬT (21/08/2023)
- DU GIÀ THÁNH NỮ VAJRAYOGINI (20/08/2023)
- BỔN TÔN VĂN THÙ SƯ LỢI (20/08/2023)
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT AKASAGARBHA (20/08/2023)
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG BỒ TÁTMAYURA (20/08/2023)
- PHẬT A DI ĐÀ AMITABHA (20/08/2023)
- PHẬT BỔN SƯ SAKYAMUNI (20/08/2023)
- PHẬT KIM CANG TỔNG TRÌ – Vajradhara (20/05/2023)
- PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI LUÂN KIM CANG TỔNG TRÌ ĐÀ RA NI (20/05/2023)
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG TRONG ĐẠO PHẬT (17/05/2023)
- CẦU NGUYỆN 21 VỊ TARA VIÊN MÃN TÂM NGUYỆN (17/05/2023)
- PHÁP TU TRÌ LỤC ĐỘ MẪU TARA, (17/05/2023)
- BỒ ĐỀ ĐẠT MA SƯ TỔ (17/05/2023)
- LỜI CẦU NGUYỆN BỒ TÁT MA LỢI CHI THIÊN MARICI (16/05/2023)
- MA LỢI CHI THIÊN BỒ TÁT - MARICI (16/05/2023)
- Ý NGHĨA BẢY BÁU CỦA CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG (15/05/2023)
- BIẾN CHUYỂN TỪ LƯỠI TẦM SÉT ĐẾN KIM CƯƠNG CHỮ (15/05/2023)
- TÔN GIẢ SIVALI THẦN TÀI CỦA PHẬT GIÁO (15/05/2023)
- BỒ TÁT DI LẶC TRONG MẬT GIÁO (15/05/2023)
- ĐẠI TÙY CẦU BỐ TÁT ĐÀ LA NI (15/05/2023)
- BỖN TÔN ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT (26/12/2022)