- Trang chủ
- Kinh Nghiệm Tu Trì
- PHẬT KIM CANG TỔNG TRÌ – Vajradhara
- Tượng phật Bồ Tát
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- TAM THẾ PHẬT
- QUAN ÂM BỒ TÁT
- DƯỢC SƯ PHẬT
- PHẬT DI LẶC
- PHẬT A DI ĐÀ
- PHẬT THÍCH CA
- THẬP BÁT LA HÁN
- BỔ ĐỀ ĐẠT MA
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
- QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT
- A NAN - CA DIẾP
- ĐA BẢO NHƯ LAI
- BẢO KẾ NHƯ LAI
- NHƯ Ý LUÂN QUAN ÂM
- NHIÊN ĐĂNG PHẬT
- NHẬT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- NGUYỆT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- MỤC KIỀN LIÊN
- XÁ LỢI PHẤT
- MÃ ĐẦU QUÁN ÂM
- PHẬT NHÃN PHẬT MẪU
- PHẬT MẪU CHUẪN ĐỀ
- Tượng Mật Tông
- BẤT ĐỘNG MINH VƯƠNG
- BẠCH THẦN TÀI
- BẠCH ĐỘ MẪU
- DIỆU ÂM THIÊN NỮ
- HẮC THẦN TÀI
- HỒNG THẦN TÀI
- LỤC THẦN TÀI
- NGŨ LỘ THẦN TÀI
- BẠCH TẢN CÁI PHẬT MẪU
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- CÁT TƯỜNG THIÊN NỮ
- ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN
- ĐẠI UY ĐỨC MINH VƯƠNG
- KIM CANG LỰC SĨ
- KIM CANG PHỔ BA
- KIM CANG TỔNG TRÌ
- ĐẠI BÀNG KIM SÍ ĐIỂU GARUDA
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG
- KIM CANG THỜI LUÂN
- KIM CANG THỦ
- KIM CANG TÁT ĐỎA
- HOÀNG THẦN TÀI
- TÔN LONG VƯƠNG
- TÀI THẦN LIÊN SƯ
- LIÊN HOA SINH
- LỤC ĐỘ MẪU
- NGŨ ĐẠI MINH VƯƠNG
- NGŨ TRÍ NHƯ LAI
- MA LỢI CHI THIÊN
- MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG
- PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ
- TRỪ CÁI CHƯỚNG BỒ TÁT
- TỲ SA MÔN THIÊN VƯƠNG
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG
- TÁC MINH PHẬT MẪU
- TÀI NGUYÊN THIÊN MẪU
- UẾ TÍCH KIM CANG
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN MAHAKALA
- PHẬT DƯỢC SƯ
- BỘ TAM TÔN
- DI LẬC BỒ TÁT
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- QUAN ÂM TỨ THỦ
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG MẬT TÔNG
- HỘ PHÁP RAHULA
- QUAN ÂM THIÊN THỦ
- VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
- DAKINI DU GIÀ THÁNH NỮ
- DAKINI SƯ DIỆN PHẬT MẪU
- DAKINI KURUKULE
- TỔ MILAREPA
- VUA GESAR
- ĐỨC TÔNG KHÁCH BA
- HẮC VĂN THÙ
- TỔ ATISHA
- TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT
- A SÚC BỆ PHẬT
- PHẬT THÍCH CA MẬT TÔNG
- VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT
- BẤT KHÔNG QUYỂN SÁCH BỒ TÁT
- PHẬT BẤT KHÔNG THÀNH TỰU
- ĐỊA NGỤC CHỦ
- BÁT NHÃ PHẬT MẪU
- BẤT ĐỘNG PHẬT
- CAM LỒ VƯƠNG NHƯ LAI
- KIÊN LAO ĐỊA THẦN
- NAGA
- DIỆP Y PHẬT MẪU
- 21 Vị Tara
- Pháp Khí Mật Tông
- BỘ CHUÔNG CHÀY
- CHÀY KIM CANG
- CHÀY ĐỘC CỔ
- CHÀY TAM CỔ
- CHÀY NGŨ CỔ
- BẢO BÌNH
- BÁT BÁU
- KINH LUÂN XOAY TAY
- MANDALA
- ỐC PHÁP LOA
- KIẾM TRÍ TUỆ
- THANGKA
- 8 MÓN CÁT TƯỜNG
- THÁP XÁ LỢI
- CHÀY PHỔ BA
- KINH LUÂN ĐỂ BÀN
- LƯ NHANG DÀI MẬT TÔNG
- CHÀY YẾT MA
- THẤT BẢO LUÂN VƯƠNG
- BÁNH XE PHÁP LUÂN
- KALACHAKRA KIM CANG THỜI LUÂN
- ĐÀN TỲ BÀ THIÊN NỮ
- RÌU KIM CANG
- BÌNH QUÁN ĐẢNH
- CÚNG DƯỜNG NGŨ LỘ THẦN TÀI
- CHUÔNG XOAY CHÉN HÁT
- KÍNH ĐÀN MẬT TÔNG
- PHỔ BA MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- SÁO XƯƠNG NEPAL
- GẬY NHƯ Ý
- Chuông xoay Tây Tạng
- Trang sức phật giáo
- Vật phẩm cúng dường
- Bộ 8 Món Cúng Dường
- Ly Cúng Dường Hộ Pháp
- Đá Thất Bảo
- Bộ Cúng Nước Ngũ Lộ Thần Tài
- Giấy Cúng Lục Đạo
- Bộ 7 Ly Đồng Cúng Nước
- Bột Hương Cúng Dường Lục Đạo
- Mandala Cúng Dường
- Dĩa Đồng Cúng Khói
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Vàng
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Đỏ
- Bột Cúng Dường Cỏ Cát Tường
- Lư Cúng Khói Nepal
- Xông Trầm Cúng Khói
- Bộ Cúng Dường Châu Báu Mật Tông
- Nhang Nepal
- Vật phẩm phong thủy
- Chuỗi hạt trì niệm
- Tượng Đông Mật
- Tượng Thái Lan
PHẬT KIM CANG TỔNG TRÌ – Vajradhara
Phật Vajradhara là sự biểu lộ cao nhất của giác ngộ, sự đại diện thấy được của Pháp thân. Nghĩa đen của “Vajra” là kim cương, nhất là trong phương diện cứng chắc không thể bể nát của nó. Trong nghĩa cao hơn, Vajra để chỉ bản tánh nội tại của giác ngộ – sự hợp nhất bất khả hoại và bất khả phân của trí huệ siêu việt và lòng bi vô hạn, cũng như lạc tối thượng và tánh không tối hậu.
Là sức mạnh vũ trụ tối cao khởi từ cõi giới Pháp thân, Vajradhara tượng trưng sức mạnh hợp nhất tối thượng và nguồn bi mở khắp. Trong Vajradhara mọi hình tướng Báo thân, mọi phẩm tính và công năng của chúng được thống nhất. Từ đó Vajradhara được diễn tả là sự thống nhiếp toàn khắp của mọi thuộc tính của giác ngộ.
Ngài là hiện thân của sự tinh túy siêu việt của Phật tính với tay phải trì giữ chày Kim cương (biểu thị phương tiện), tay trái của Ngài giữ linh (biểu hiện trí tuệ). Hai tay bắt chéo trước ngực, Kim cương trì là sự đại diện tuyệt đối của Bất nhị và tánh Không đó là Mahamudha (Đại ấn), sự hợp nhất vĩ đại – sự chứng thực tuyệt đối. Đây là mục đích tối thượng mà tất cả các hành giả đều tinh tiến nỗ lực vươn tới.
Kim Cương Trì là một vị Bồ Tát Mật Tông – tên tiếng Phạn Vajradhara – hay Đức Phật nguyên thủy là tinh túy của Tam Thân, hóa thân của ba đời chư Phật. Vajradhara là biểu trưng Pháp Thân Phật, vì vậy cũng chính là biểu trưng sự chứng ngộ tuyệt đối. Trong Tạng Mật – Kim Cương trì xuất hiện trong hầu hết trong các tác phẩm điêu khắc và hội họa của Phật Giáo Tạng truyền với nhiều hình dáng và ứng thân khác nhau.
Đức Phật Vajradhara là hóa thân chân thực của tinh túy vô thượng Phật quả. Hai tay Ngài bắt chéo trước ngực, tay phải cầm chày kim cương hay kim cương chử (Phạt Chiết La – tượng trưng phương tiện), tay trái cầm chuông (Kim Cương Linh – tượng trưng trí tuệ). Vajradhara biểu trưng hữu không bất nhị cùng cứu kính bất nhị cũng chính là Đại Hợp nhất Mahamudra. Kim Cương Trì biểu thị trí lực kiên nghị của Bồ Tát ở Kim Cương bộ hàng phục ác ma. Kim Cương Chử cũng tượng trưng cho trí tuệ bền sắc như Kim Cương của Như Lai.
Tin liên quan
- HOÀNG KIM ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- BẬC VIÊN THÀNH THIỆN HẠNH - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TẬT DỊCH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TRANH CHẤP ÁC MỘNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU ĐỘC ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- CHẤN ĐỘNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- LINH TỰ HUM ĐỘ SINH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHÍU MÀY OAI NỘ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHƯ LỬA BỪNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THÍ KIẾT TƯỜNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU BẦN ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- HÀNG TAM GIỚI MA ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TAM BẢO HỘ ÚY ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU MA THÙ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- PHÁ HUYỀN THUẬT ĐỘ MẪU- XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THUYẾT HUM-TỰ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- ĐỨC CHIẾN THẮNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC TRANG NGHIÊM THẮNG ĐẢNH ĐỘ MẪU (12/06/2024)
- ĐỨC ĐẠI TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC THẦN TỐC UY HÙNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- Xưng tán Uy Đức Diệu Trí Thiện Công Đức (15/02/2024)
- THỈNH NGUYỆN ĐỘ MẪU NHANH CHÓNG GIA TRÌ LỰC (15/02/2024)
- TÁN THÁN MƯỜI HAI CÔNG HẠNH PHẬT (15/02/2024)
- MẠN-ĐÀ-LA BA MƯƠI BẢY CÚNG PHẨM (15/02/2024)
- KHO TÀNG GIA TRÌ - NGHI QUỸ ĐỨC PHẬT (15/02/2024)
- TU TÂM THƯỢNG SƯ BẠT TRỪ CÁC CHƯỚNG (15/02/2024)
- TÔN THẮNG PHẬT MẪU TÂM CHÚ (15/02/2024)
- TRÌ TỤNG PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG TĂNG TRƯỞNG PHƯỚC ĐỨC (15/02/2024)
- ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI DẠY TU NIỆM PHẬT (21/08/2023)
- DU GIÀ THÁNH NỮ VAJRAYOGINI (20/08/2023)
- BỔN TÔN VĂN THÙ SƯ LỢI (20/08/2023)
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT AKASAGARBHA (20/08/2023)
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG BỒ TÁTMAYURA (20/08/2023)
- PHẬT A DI ĐÀ AMITABHA (20/08/2023)
- PHẬT BỔN SƯ SAKYAMUNI (20/08/2023)
- PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI LUÂN KIM CANG TỔNG TRÌ ĐÀ RA NI (20/05/2023)
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG TRONG ĐẠO PHẬT (17/05/2023)
- CẦU NGUYỆN 21 VỊ TARA VIÊN MÃN TÂM NGUYỆN (17/05/2023)
- PHÁP TU TRÌ LỤC ĐỘ MẪU TARA, (17/05/2023)
- BỒ ĐỀ ĐẠT MA SƯ TỔ (17/05/2023)
- LỜI CẦU NGUYỆN BỒ TÁT MA LỢI CHI THIÊN MARICI (16/05/2023)
- MA LỢI CHI THIÊN BỒ TÁT - MARICI (16/05/2023)
- Ý NGHĨA BẢY BÁU CỦA CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG (15/05/2023)
- BIẾN CHUYỂN TỪ LƯỠI TẦM SÉT ĐẾN KIM CƯƠNG CHỮ (15/05/2023)
- TÔN GIẢ SIVALI THẦN TÀI CỦA PHẬT GIÁO (15/05/2023)
- BỒ TÁT DI LẶC TRONG MẬT GIÁO (15/05/2023)
- ĐẠI TÙY CẦU BỐ TÁT ĐÀ LA NI (15/05/2023)
- BỖN TÔN ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT (26/12/2022)
- HỘ PHÁP BEGTSE THẦN CHIẾN TRANH (25/12/2022)