- Trang chủ
- Kinh Nghiệm Tu Trì
- BỔN TÔN VĂN THÙ SƯ LỢI
- Tượng phật Bồ Tát
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- TAM THẾ PHẬT
- QUAN ÂM BỒ TÁT
- DƯỢC SƯ PHẬT
- PHẬT DI LẶC
- PHẬT A DI ĐÀ
- PHẬT THÍCH CA
- THẬP BÁT LA HÁN
- BỔ ĐỀ ĐẠT MA
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
- QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT
- A NAN - CA DIẾP
- ĐA BẢO NHƯ LAI
- BẢO KẾ NHƯ LAI
- NHƯ Ý LUÂN QUAN ÂM
- NHIÊN ĐĂNG PHẬT
- NHẬT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- NGUYỆT QUANG BIẾN CHIẾU BỒ TÁT
- MỤC KIỀN LIÊN
- XÁ LỢI PHẤT
- MÃ ĐẦU QUÁN ÂM
- PHẬT NHÃN PHẬT MẪU
- PHẬT MẪU CHUẪN ĐỀ
- Tượng Mật Tông
- BẤT ĐỘNG MINH VƯƠNG
- BẠCH THẦN TÀI
- BẠCH ĐỘ MẪU
- DIỆU ÂM THIÊN NỮ
- HẮC THẦN TÀI
- HỒNG THẦN TÀI
- LỤC THẦN TÀI
- NGŨ LỘ THẦN TÀI
- BẠCH TẢN CÁI PHẬT MẪU
- ĐẠI NHẬT NHƯ LAI
- CÁT TƯỜNG THIÊN NỮ
- ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN
- ĐẠI UY ĐỨC MINH VƯƠNG
- KIM CANG LỰC SĨ
- KIM CANG PHỔ BA
- KIM CANG TỔNG TRÌ
- ĐẠI BÀNG KIM SÍ ĐIỂU GARUDA
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG
- KIM CANG THỜI LUÂN
- KIM CANG THỦ
- KIM CANG TÁT ĐỎA
- HOÀNG THẦN TÀI
- TÔN LONG VƯƠNG
- TÀI THẦN LIÊN SƯ
- LIÊN HOA SINH
- LỤC ĐỘ MẪU
- NGŨ ĐẠI MINH VƯƠNG
- NGŨ TRÍ NHƯ LAI
- MA LỢI CHI THIÊN
- MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG
- PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ
- TRỪ CÁI CHƯỚNG BỒ TÁT
- TỲ SA MÔN THIÊN VƯƠNG
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG
- TÁC MINH PHẬT MẪU
- TÀI NGUYÊN THIÊN MẪU
- UẾ TÍCH KIM CANG
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
- ĐẠI HẮC THIÊN MAHAKALA
- PHẬT DƯỢC SƯ
- BỘ TAM TÔN
- DI LẬC BỒ TÁT
- BỘ VĂN THÙ PHỔ HIỀN
- QUAN ÂM TỨ THỦ
- ĐỊA TẠNG VƯƠNG MẬT TÔNG
- HỘ PHÁP RAHULA
- QUAN ÂM THIÊN THỦ
- VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
- DAKINI DU GIÀ THÁNH NỮ
- DAKINI SƯ DIỆN PHẬT MẪU
- DAKINI KURUKULE
- TỔ MILAREPA
- VUA GESAR
- ĐỨC TÔNG KHÁCH BA
- HẮC VĂN THÙ
- TỔ ATISHA
- TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT
- A SÚC BỆ PHẬT
- PHẬT THÍCH CA MẬT TÔNG
- VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT
- BẤT KHÔNG QUYỂN SÁCH BỒ TÁT
- PHẬT BẤT KHÔNG THÀNH TỰU
- ĐỊA NGỤC CHỦ
- BÁT NHÃ PHẬT MẪU
- BẤT ĐỘNG PHẬT
- CAM LỒ VƯƠNG NHƯ LAI
- KIÊN LAO ĐỊA THẦN
- NAGA
- DIỆP Y PHẬT MẪU
- 21 Vị Tara
- Pháp Khí Mật Tông
- BỘ CHUÔNG CHÀY
- CHÀY KIM CANG
- CHÀY ĐỘC CỔ
- CHÀY TAM CỔ
- CHÀY NGŨ CỔ
- BẢO BÌNH
- BÁT BÁU
- KINH LUÂN XOAY TAY
- MANDALA
- ỐC PHÁP LOA
- KIẾM TRÍ TUỆ
- THANGKA
- 8 MÓN CÁT TƯỜNG
- THÁP XÁ LỢI
- CHÀY PHỔ BA
- KINH LUÂN ĐỂ BÀN
- LƯ NHANG DÀI MẬT TÔNG
- CHÀY YẾT MA
- THẤT BẢO LUÂN VƯƠNG
- BÁNH XE PHÁP LUÂN
- KALACHAKRA KIM CANG THỜI LUÂN
- ĐÀN TỲ BÀ THIÊN NỮ
- RÌU KIM CANG
- BÌNH QUÁN ĐẢNH
- CÚNG DƯỜNG NGŨ LỘ THẦN TÀI
- CHUÔNG XOAY CHÉN HÁT
- KÍNH ĐÀN MẬT TÔNG
- PHỔ BA MÃ ĐẦU MINH VƯƠNG
- SÁO XƯƠNG NEPAL
- GẬY NHƯ Ý
- Chuông xoay Tây Tạng
- Trang sức phật giáo
- Vật phẩm cúng dường
- Bộ 8 Món Cúng Dường
- Ly Cúng Dường Hộ Pháp
- Đá Thất Bảo
- Bộ Cúng Nước Ngũ Lộ Thần Tài
- Giấy Cúng Lục Đạo
- Bộ 7 Ly Đồng Cúng Nước
- Bột Hương Cúng Dường Lục Đạo
- Mandala Cúng Dường
- Dĩa Đồng Cúng Khói
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Vàng
- Bột Cúng Dường Chiên Đàn Đỏ
- Bột Cúng Dường Cỏ Cát Tường
- Lư Cúng Khói Nepal
- Xông Trầm Cúng Khói
- Bộ Cúng Dường Châu Báu Mật Tông
- Nhang Nepal
- Vật phẩm phong thủy
- Chuỗi hạt trì niệm
- Tượng Đông Mật
- Tượng Thái Lan
BỔN TÔN VĂN THÙ SƯ LỢI
Nguồn gốc của Manjushri Ngài Văn Thù sư lợi
Mặc dù cho đến nay các nhà nghiên cứu Phật học vẫn chưa có được một lời giải đáp thỏa đáng về nguồn gốc, xuất xứ của Bồ Tát Văn Thù. Trong kinh sách thuộc truyền thống Đại thừa nói rằng, mỗi vị Phật thường có hai vị Bồ tát làm thị giả. Nếu như Đức Phật A Di Đà có Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí làm thị giả thì một trong hai vị thị giả chính của Đức Phật Thích Ca là Văn Thù Sư Lợi – là đại biểu cho trí tuệ siêu việt.
Bồ Tát Văn Thù xuất hiện gần như trong tất cả các kinh điển quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Có thể nói, Ngài chính là một nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca. Ngài không chỉ chính thức thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp mà còn đóng vai tuồng làm người điều hành chương trình để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của Đức Bổn Sư. Bởi trách nhiệm quan trọng đó mà Bồ Tát Văn Thù đã được tôn xưng là vị Pháp Vương Tử.
Biểu tượng của Ngài không những quen thuộc, gần gũi với quần chúng Phật tử theo truyền thống Đại thừa cổ điển mà còn cả với những truyền thống Đại thừa hiện đại. Ngày nay, mọi người thường tụng niệm danh hiệu của Ngài hoặc dùng hình ảnh của Ngài để làm đối tượng quán chiếu, xem đó như là một trong những phương pháp hành trì tu tập hiệu quả nhất nhằm đạt đến tuệ giác.
Biểu tượng của Manjushri Ngài Văn Thù sư lợi
Ngài Văn Thù sư lợi thường được miêu tả với dáng dấp trẻ trung, thân sáng như Mặt trời mọc, đầu đội mũ Ngũ Phật, ngồi kiết già trên một chiếc bồ đoàn bằng hoa sen. Trên tay phải của Ngài dương cao lên khỏi đầu một lưỡi gươm đang bốc lửa – một biểu tượng đặc thù của Bồ Tát Văn Thù để phân biệt với các vị Bồ Tát khác với ý nghĩa rằng: chính lưỡi gươm vàng trí tuệ này sẽ chặt đứt tất cả những xiềng xích trói buộc của vô minh phiền não đã cột chặt con người vào những khổ đau và bất hạnh của vòng sinh tử luân hồi bất tận, đưa con người đến trí tuệ viên mãn. Trong khi đó, tay trái của Ngài lại đang cầm giữ cuốn kinh Bát Nhã với tư thế như đang ôm ấp vào giữa trái tim mình suối nguồn và biểu trưng của tỉnh thức, giác ngộ. Chính vì tính cách biểu trưng này mà những nhân vật kiệt xuất về mặt trí tuệ trong lịch sử Phật giáo thế giới, cụ thể như Bồ Tát Long Thọ và đặc biệt là Phật giáo Mật Tông Tây Tạng.
Tin liên quan
- HOÀNG KIM ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- BẬC VIÊN THÀNH THIỆN HẠNH - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TẬT DỊCH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU TRANH CHẤP ÁC MỘNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU ĐỘC ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- CHẤN ĐỘNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- LINH TỰ HUM ĐỘ SINH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHÍU MÀY OAI NỘ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- NHƯ LỬA BỪNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THÍ KIẾT TƯỜNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU BẦN ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- HÀNG TAM GIỚI MA ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TAM BẢO HỘ ÚY ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- TIÊU MA THÙ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- PHÁ HUYỀN THUẬT ĐỘ MẪU- XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- THUYẾT HUM-TỰ ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (16/06/2024)
- ĐỨC CHIẾN THẮNG TAM GIỚI ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC TRANG NGHIÊM THẮNG ĐẢNH ĐỘ MẪU (12/06/2024)
- ĐỨC ĐẠI TỊNH ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- ĐỨC THẦN TỐC UY HÙNG ĐỘ MẪU - XƯNG TÁN 21 ĐỨC TARA (12/06/2024)
- Xưng tán Uy Đức Diệu Trí Thiện Công Đức (15/02/2024)
- THỈNH NGUYỆN ĐỘ MẪU NHANH CHÓNG GIA TRÌ LỰC (15/02/2024)
- TÁN THÁN MƯỜI HAI CÔNG HẠNH PHẬT (15/02/2024)
- MẠN-ĐÀ-LA BA MƯƠI BẢY CÚNG PHẨM (15/02/2024)
- KHO TÀNG GIA TRÌ - NGHI QUỸ ĐỨC PHẬT (15/02/2024)
- TU TÂM THƯỢNG SƯ BẠT TRỪ CÁC CHƯỚNG (15/02/2024)
- TÔN THẮNG PHẬT MẪU TÂM CHÚ (15/02/2024)
- TRÌ TỤNG PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG TĂNG TRƯỞNG PHƯỚC ĐỨC (15/02/2024)
- ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI DẠY TU NIỆM PHẬT (21/08/2023)
- DU GIÀ THÁNH NỮ VAJRAYOGINI (20/08/2023)
- HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT AKASAGARBHA (20/08/2023)
- KHỔNG TƯỚC MINH VƯƠNG BỒ TÁTMAYURA (20/08/2023)
- PHẬT A DI ĐÀ AMITABHA (20/08/2023)
- PHẬT BỔN SƯ SAKYAMUNI (20/08/2023)
- PHẬT KIM CANG TỔNG TRÌ – Vajradhara (20/05/2023)
- PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI LUÂN KIM CANG TỔNG TRÌ ĐÀ RA NI (20/05/2023)
- TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG TRONG ĐẠO PHẬT (17/05/2023)
- CẦU NGUYỆN 21 VỊ TARA VIÊN MÃN TÂM NGUYỆN (17/05/2023)
- PHÁP TU TRÌ LỤC ĐỘ MẪU TARA, (17/05/2023)
- BỒ ĐỀ ĐẠT MA SƯ TỔ (17/05/2023)
- LỜI CẦU NGUYỆN BỒ TÁT MA LỢI CHI THIÊN MARICI (16/05/2023)
- MA LỢI CHI THIÊN BỒ TÁT - MARICI (16/05/2023)
- Ý NGHĨA BẢY BÁU CỦA CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG (15/05/2023)
- BIẾN CHUYỂN TỪ LƯỠI TẦM SÉT ĐẾN KIM CƯƠNG CHỮ (15/05/2023)
- TÔN GIẢ SIVALI THẦN TÀI CỦA PHẬT GIÁO (15/05/2023)
- BỒ TÁT DI LẶC TRONG MẬT GIÁO (15/05/2023)
- ĐẠI TÙY CẦU BỐ TÁT ĐÀ LA NI (15/05/2023)
- BỖN TÔN ĐẠI TÙY CẦU BỒ TÁT (26/12/2022)
- HỘ PHÁP BEGTSE THẦN CHIẾN TRANH (25/12/2022)